วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง              การศึกษานาฎยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย  โดยใช้วิธีการสอนแบบเกม
  การศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  โรงเรียนบ้านคลองของ
ชื่อผู้วิจัย            นางเสาวนีย์  คำคุ้ม
หน่วยงาน          โรงเรียนบ้านคลองของ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ศึกษา            2558

บทคัดย่อ
                         
        จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1. เพื่อศึกษาทักษะนาฎยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทยจากการสอนแบบเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านคลองของ  2. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โรงเรียนบ้านคลองของ   เพื่อประเมินผลการวิจัย 
        โดยมีวิธีดำเนินการกับประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่  โรงเรียนบ้านคลองของ อำเภอ เมือง จังหวัด ระนอง จำนวน คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน  เกมการศึกษา จำนวน 5 เกม  สื่อรูปภาพประกอบการเรียนสอนเรื่อง ภาษาท่าและนาฏยศัพท์  แบบประเมินทักษะนาฎยศัพท์ แบบประเมินทักษะภาษาท่านาฏศิลป์ไทย แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการสอนแบบเกมการศึกษาชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  จำนวน 10 ข้อ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation
        ผลการศึกษาพบว่า
        1. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องนาฏยศัพท์การใช้มือ จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
      2. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องนาฏยศัพท์การใช้เท้า จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
        3. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์ท่าที่ใช้แทนคำพูด จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
        4. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์อิริยาบถหรือกิริยาอาการ   จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
      5. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์ท่าที่แสดงอารมณ์ภายใน   จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
        6. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา จากแบบประเมินทักษะ
นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติทั้ง  5  ครั้ง  โดยเฉลี่ยร้อยละ     จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา  เรื่อง  นาฏยศัพท์การใช้มือ  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  คือ  ร้อยละ  80

        7. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย จากการนำแบบสอบถามความพึงพอใจให้นักเรียนตอบ สามารถสรุปได้ดังนี้ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X = 4.50, S = 0.55)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น