ชื่อเรื่อง การศึกษานาฎยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบเกม
การศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองของ
ชื่อผู้วิจัย นางเสาวนีย์ คำคุ้ม
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1. เพื่อศึกษาทักษะนาฎยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์ไทยจากการสอนแบบเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองของ 2. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองของ เพื่อประเมินผลการวิจัย
โดยมีวิธีดำเนินการกับประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองของ อำเภอ เมือง จังหวัด ระนอง
จำนวน 6
คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน เกมการศึกษา จำนวน 5 เกม สื่อรูปภาพประกอบการเรียนสอนเรื่อง ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ แบบประเมินทักษะนาฎยศัพท์ แบบประเมินทักษะภาษาท่านาฏศิลป์ไทย
แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการสอนแบบเกมการศึกษาชนิดมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา
เรื่องนาฏยศัพท์การใช้มือ
จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ
โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา
เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
2. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา
เรื่องนาฏยศัพท์การใช้เท้า
จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ
โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา
เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
3. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์ท่าที่ใช้แทนคำพูด
จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ
โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา
เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
4. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์อิริยาบถหรือกิริยาอาการ จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ
โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา
เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
5. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา เรื่องภาษาท่าทางนาฏศิลป์ท่าที่แสดงอารมณ์ภายใน จากแบบประเมินทักษะนาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติ
โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา
เรื่อง นาฏยศัพท์การใช้มือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80
6. ผลการวิเคราะห์ทักษะของนักเรียนจากการสอนแบบเกมการศึกษา
จากแบบประเมินทักษะ
นาฏยศัพท์และภาษาท่านาฏศิลป์โดยประเมินจากคะแนนรวมของผลการปฏิบัติทั้ง 5 ครั้ง โดยเฉลี่ยร้อยละ จึงสรุปได้ว่าเกมการศึกษา เรื่อง
นาฏยศัพท์การใช้มือ
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
คือ ร้อยละ 80

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น